Vừa qua, Thủ tướng Việt Nam, ông Phạm Minh Chính, đã yêu cầu xây dựng một gói tín dụng mới trị giá 30.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội, với mục tiêu hoàn thành trong tháng 10. Đây là một phần của nỗ lực nhằm cải thiện điều kiện sống và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân có thu nhập thấp trong việc tiếp cận nhà ở. Gói tín dụng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ người vay mua, thuê, xây dựng hoặc cải tạo nhà ở xã hội.

Theo thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ từ hội nghị kỷ niệm 10 năm phát triển nhà ở xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo việc xây dựng một gói tín dụng mới trị giá 30.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ người dân trong việc mua, thuê, xây dựng hoặc cải tạo nhà ở xã hội. Bộ Xây dựng sẽ phụ trách nghiên cứu chi tiết về gói tín dụng này và hoàn tất thực hiện trong tháng 10 tới.

Một dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM
Một dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM

Nguồn lực để hình thành gói tín dụng này sẽ được huy động từ ngân sách địa phương, cùng với khoảng 15.000 tỷ đồng được phát hành thông qua trái phiếu Chính phủ. Hay có nghĩa là gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ chủ yếu được tài trợ từ ngân sách nhà nước, khác biệt hoàn toàn với gói 120.000 tỷ đồng hiện đang được các ngân hàng thương mại tham gia hỗ trợ.

Trước đó, vào cuối tháng 5, Bộ Xây dựng cũng đã đề xuất với Ngân hàng Nhà nước xem xét đến việc cho ra mắt gói vay ưu đãi mới cho những người có nhu cầu mua nhà ở xã hội. Gói vay này sẽ có lãi suất thấp hơn từ 3 đến 5% so với lãi suất vay thương mại, với kỳ hạn từ 10 đến 15 năm. Mức lãi suất mà Bộ đề xuất được cho là thấp hơn so với gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng hiện tại, giúp người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn.

“Gói ưu đãi này sẽ tạo thêm động lực cho những đối tượng có thu nhập hạn chế trong việc vay tiền để sở hữu nhà”, đại diện Bộ Xây dựng cho biết.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, sau một năm triển khai, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã thực hiện giải ngân với kết quả khiêm tốn, chỉ đạt gần 1%, tức khoảng 1.344 tỷ đồng. Trong số đó, 1.295 tỷ đồng đã được cấp cho các chủ đầu tư thuộc 12 dự án khác nhau, trong khi số tiền còn lại dành cho người mua nhà.

Đáng chú ý, ngoài bốn ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước, bốn ngân hàng thương mại cổ phần khác như TP Bank, VPBank, MBBank và Techcombank đã tham gia hỗ trợ với tổng số tiền 5.000 tỷ đồng cho mỗi ngân hàng, nâng tổng nguồn vốn hỗ trợ lãi suất lên 140.000 tỷ đồng. Những ngân hàng này đã bắt đầu cung cấp vốn cho cả chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân với lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 1,5% đến 2% mỗi năm so với lãi suất cho vay trung dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường bất động sản.

Ngân hàng Nhà nước đã hai lần tiến hành điều chỉnh giảm lãi suất, với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp ở mức 8%/năm và cho người mua nhà là 7,5%/năm. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng nhận định rằng mức lãi suất và thời gian ưu đãi (3 năm cho chủ đầu tư và 5 năm cho khách hàng cá nhân) vẫn chưa đủ hấp dẫn để thu hút người vay.

Một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong việc giải ngân là một số chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không đáp ứng đủ điều kiện tín dụng. Họ gặp phải tình trạng dư nợ tín dụng không đảm bảo, không có tài sản để thế chấp, hoặc đã vay vốn từ các tổ chức tín dụng khác.

Tại buổi họp báo Chính phủ hồi tháng 8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đã cho biết rằng Ngân hàng Nhà nước đang hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết điều chỉnh nội dung chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, nhằm giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng mua nhà từ 3% đến 5%. Mặt khác, mức hỗ trợ cho chủ đầu tư sẽ giữ nguyên ở mức 1,5% đến 2%.

Biểu đồ tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu xây nhà ở xã hội của 5 Thành phố lớn tại Việt Nam (2021-2025)
Biểu đồ tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu xây nhà ở xã hội của 5 Thành phố lớn tại Việt Nam (2021-2025)

Sự chậm trễ trong việc giải ngân gói tín dụng ưu đãi này đã khiến nhiều chuyên gia lo ngại rằng nó sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện đề án xây dựng một triệu căn nhà ở xã hội. Tính đến giữa tháng 7, cả nước đã hoàn thành 79 dự án với gần 40.700 căn nhà. Nếu tính cả số lượng dự án đã khởi công, tổng số này đạt gần 36% chỉ tiêu đặt ra đến năm 2025.

Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tiến độ xây dựng nhà ở xã hội vẫn còn chậm và chưa đạt 40% chỉ tiêu, đặc biệt là ở Hà Nội, nơi yêu cầu xây dựng 18.700 căn nhà đến năm 2025. Tuy nhiên, chỉ mới có 3 dự án được khởi công (tương ứng với 1.700 căn) và 5 dự án đã hoàn thành, mang lại khoảng 5.200 căn, đạt gần 37% mục tiêu đề ra.

Theo dõi Mua Bán Đất Bình Chánh để nhận thêm nhiều tin tức mới nhất về Bất động sản!

Đánh giá nội dung này